การบันทึกครั้งที่ 1
วันศุกร์ ที่ 13 มกราคม 2560
เวลาเรียน 08.30-12.30 น.
-ในสัปดาห์นี้เป็นวันแรกที่ได้พบอาจารย์ อาจารย์ได้แจกแนวการสอน (Course Syllabus) และอธิบายการเรียนการสอน
-จากนั้นก็จะเป็นการเรียนการสอนตามใบงานที่อาจารย์ได้แจกให้นักศึกษาทุกคน
*เด็กที่มีความต้องการพิเศษ (Children with special needs)*
*เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ (Early Childhood with special needs )*
ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- ทางการแพทย์ = เด็กพิการ
- ทางการศึกษา = เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเองและแต่ละคนได้รับการศึกษาไม่เหมือนกัน
พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- พัฒนาการ = การเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
- เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ = พัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กทั่วไปในทุกๆด้าน
- ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
- ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
- พันธุกรรม = ติดตัวมาตั้งแต่เกิดหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น ผิวเผือก , เท้าแสนปม , ปากเหว่ง เพดานโหว่ , ธาลัสซีเมีย , ดาว์ซินโดรม
- โรคของประสาท = อาการชัก เกิดจากระบบประสาททำงานผิดปกติ
- การติดเชื้อ = อยู่ในครรภ์ติดเชื้อที่รุนแรง
- ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม = ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
- ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด = ขาดออกซิเจน รกพันคอ ดูดน้ำคล้ำออกไม่ทัน
- สารเคมี = ตะกั่ว แอลกอฮอล์ นิโคติน
- การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
- สาเหตุอื่นๆ = อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
- การซักประวัติ
- การตรวจร่างกาย
- การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
- การประเมินพัฒนาการ
ประเมินตัวเอง
-ในวันนี้ดิฉันตั้งใจเรียนเป็นอย่างดี จดตามที่อาจารย์บอกและสอน
ประเมินเพื่อน
-เพื่อนๆวันนี้ตั้งใจเรียนไม่ค่อยคุยกัน และเมื่อทำแบบทดสอบก็พากันทำอย่างสนุกสนานและตั้งใจ
ประเมินอาจารย์
-อาจารย์สอนดีเหมือนเดิมคะ และสอนได้อย่างสนุกสนาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น