วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2560

การบันทึกครั้งที่ 2 

วันศุกร์ ที่ 20 มกราคม 2560

เวลาเรียน  08.30-12.30 น.

-ในวันนี้เรียนในหัวข้อเรื่อง "ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ"
*แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่คือ*
1.กลุ่มเด็กที่มีความสามารถสูง
-เด็กปัญญาเลิศ(Gifted Child) =มีความสามารถทางสติปัญญาสูงกว่าเด็กวัยเดียวกัน
2.กลุ่มเด็กที่ลักษณะทางความบกพร่อง
-เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา (Children with Intellectual Disabilities)  = เด็กที่มีปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์ มี 2กลุ่ม คือ เด็กเรียนช้า กับเด็กปัญญาอ่อน 
 เด็กเรียนช้า สามารเรียนได้แต่จะช้ากว่าเด็กที่วไป มี IQ 71-90 
สาเหตุ ปัจจัยภายใน = เศรษฐกิจครอบครัว  ภายใน =พัฒนาการช้า เจ็บป่วย
 เด็กปัญญาอ่อน สติปัญญาต่ำ แสดงอารมณ์ไม่เหมาะสม และอาการแสดงก่อนอายุ 18
แบ่งIQ ได้4 กลุ่ม 
  1. เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนักมาก IQ ต่ำกว่า 20
  2. เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนัก IQ 20-34 C.M.R
  3. เด็กปัญญาอ่อนขนาดปานกลาง IQ 35-49 T.M.R
  4. เด็กปัญญาอ่อนขนาดน้อย IQ 50-70 E.M.R
-ดาวน์ซินโดรม (Down Syndrome) = เกิดจากโครมโมโซมคู่ที่ 21 เกินมา 1 แท่ง
-เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน (Children with Hearing Impaired) = มีความบกพร่องทางการได้ยิน มีอยู่ 2 กลุ่ม คือ หูตึง กับหูหนวก
 เด็กหูตึง แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม 
  1. เด็กหูตึงระดับน้อย ได้ยินตั้งแต่ 26-40 db
  2. เด็กหูตึงระดับปานกลาง ได้ยินตั้งแต่ 41-55 db
  3. เด็กหูตึงระดับมาก ได้ยินตั้งแต่ 56-70 db
  4. เด็กหูตึงระดับรุนแรง ได้ยินตั้งแต่ 71-90 db
 เด็กหูหนวก =ระดับการได้ยิน ตั้งแต่ 91 db เป็นต้นไป

ระดับเสียงต่างๆ

-เด็กที่บกพร่องทางการเห็น (Children with Visual Impairments) = มองเห็นได้ไม่ถึง 1/10 ของคนปกติ
มีลานกว้างไม่เกิน 30 องศา และจำแนกได้ 2 ประเภท เด็กตาบอด และเด็กตาบอดไม่สนิท







ประเมินตัวเอง
-ในวันนี้ดิฉันเรียนเนื้อหาอย่างตั้งใจและคอยจดในสิ่งที่อาจารย์ได้บอกและยังได้ออกไปร่วมกิจกรรมหน้าห้องอีกด้วยค่ะ

ประเมินเพื่อน
-เพื่อนๆตั้งใจฟังและจดตามที่อาจารย์สอนและยังมีการซักถาม การออกไปร่วมกิจกรรมหน้าห้องเรียนอีกด้วยค่ะ

ประเมินอาจารย์
-อาจารย์สอนได้สนุกสนานและอาจารย์มักจะยกตัวอย่างต่างๆให้เราได้เรียนรู้เพิ่มเติมและยังมีกิจกรรมสนุกๆให้นักศึกษา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น