วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2560

การบันทึกครั้งที่ 3 

วันศุกร์ ที่ 27 มกราคม 2560

เวลาเรียน  08.30-12.30 น.


-ในวันนี้ยังคงเรียนในหัวข้อเรื่อง "ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ"
4.เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา (Children with speech and language disorders)

เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด
หมายถึงเกิดจากการพูดผิดปกติของเสียงและขั้นตอนของเสียง
  1. ความบกพร่องในด้านการปรุงเสียง (Articulator Disorders) = เสียงบางส่วนขาดหาย เพิ่มเสียง เสียงเพี้ยน
  2. ความบกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด (speech flow disorders) = พูดไม่ถูกตามลำดับขั้นตอน เว้นวรรคไม่ถูก 
  3. ความบกพร่องของเสียงพูด (voice Disorders) = ความบกพร่องของระดับเสียง เสียงดังหรือค่อยเกินไป คุณภาพเสียงไม่ดี
ความบกพร่องทางภาษา
หมายถึง บกพร่องทางการสื่อสาร
  1. การพัฒนาการทางภาษาช้ากว่าวัย (Delayed Language) = มีความยากลำบากในการใช้ภาษา สร้างประโยคไม่ได้
  2. ความผิดปกติทางการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมองโดยทั่วไปเรียกว่า Dysphasia หรือ aphasia = อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้
Gerstmann's syndrome 
  • ไม่่รู้ชื่อนิ้ว
  • ไม่รู้ซ้ายขวา
  • คำนวณไม่ได้
  • เขียนไม่ได้
  • อ่านไม่ออก
5.เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ (Children with physical and health impairments)
หมายถึง เด็กที่มีอวัยวะไม่สมส่วน มีโรคประจำตัว มีปัญหาระบบประสาท

โรคลมชัก
  1. การชักในช่วงเวลาสั้นๆ = ไม่อันตราย ใช้เวลา 5-10 วินาที
  2. อาการชักแบบรุนแรง = ใช้เวลา 2-5นาที
  3. อาการชักแบบ Partial complex =มีอาการประมาณไม่เกิน 3 นาที เป็นอาการแปลกๆ
  4. อาการไม่รู้สึกตัว = หายากเกิดขี้นในระยะสั้น
  5. ลมบ้าหมู = อันตรายมาก ชักแล้วหมดสติ และหมดความรู้สึก
ซีพี (Cerebral palsy)

เกิดจากระบบประสาทสมองพิการ แต่ไม่มีผลต่อสติปัญญา

  1. กลุ่มแข็งเกร็ง = อัมพาตครึ่งซีก อัมพาตครึ่งท่อนบน อัมพาตครึ่งท่อนล่าง อัมพาตทั้งตัว
  2. กลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเอง 
  3. กลุ่มอาการแบบผสม 
  • กล้ามเนื้ออ่อนแรง 
  • โรคทางระบบกระดูกกล้ามเนื้อ
- จากนั้นอาจารย์ก็จะให้้นักศึกษาออกมาทำท่าทางของกลุ่มอาการต่างๆพร้อมยกตัวอย่างมีวิดิโอให้ชมอีกด้วย






ประเมินตัวเอง


-สัปดาห์นี้เรียนค่อนข้างสนุกดิฉันได้ออกไปแสดงตัวิย่างให้เพื่อนๆและอาจรย์ได้ดูด้วยค่ะ

ประเมินเพื่อน
-เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมดีมากๆเลย

ประเมินอาจารย์
-อาจารย์ได้สอนเนื้อหาและยังมีการยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้ดูและศึกษาอีกด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น