การบันทึกครั้งที่ 10
วันศุกร์ ที่ 17 มีนาคม 2560
เวลาเรียน 08.30-12.30 น.
**ก่อนเริ่มการเรียนก็จะเป็นเป็นการสอบกลางภาคของวิชา การจัดประสบการณ์ การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์ใหห้เวลาสอบ 1 ชั่วโมง **
-จากนั้นก็จะเริ่มการเรียนการสอน "รูปแบบการจัดการศึกษา"
- การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
- การศึกษาพิเศษ (Special Education)
- การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
- การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
"การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ"
เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
1.การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
- การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
- เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
- เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
- การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
- เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
- การศึกษาสำหรับทุกคน
- รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
- จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
"Inclusive Education is Education for all, It involves receiving people at the beginning of their education, with provision of additional services needed by each individual"
"ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย"
- ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
- “สอนได้”
- เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
**บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม**
- ครูไม่ควรวินิจฉัย
- ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
- ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
- ครูทำอะไรบ้าง
- สังเกตอย่างมีระบบ
- การตรวจสอบ
- ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
- การบันทึกการสังเกต
- การนับอย่างง่ายๆ
- การบันทึกต่อเนื่อง
- การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
- การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
- การตัดสินใจ
-จากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษาทุกคนวาดรูปดอกบัวจากรูปภาพที่อาจารย์ได้ให้ และให้นักศึกษาสังเกตดอกที่อาจารย์ให้วาดให้อย่างละเอียดและเมื่อวาดรูปลงสีเสร็จเรียบร้อย อาจารย์ก็ได้ให้เราเขียนในสิ่งที่เห็นลงไปในรูปภาพของเรา
-จากนั้นอาจารย์ได้ให้ ดูวิดิโอรายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง ที่มีเด็กพิเศษไปแข่งตีขิมในรายการ น้องสามารถจำเพลงได้เยอะมากมายและการพูดคุยของน้องสามารถพูดคุยกับกรรมการได้อย่างน่าชื่นชม
ประเมินตัวเอง
-ได้สอบกลางภาค ได้เรียนเนื้อหหา นอกเนื้อหามากมาย เป็นความรู้อย่างหนึ่งที่ดิฉันชอบเรียนมากๆเลยค่ะ
ประเมินเพื่อน
-ในวันนี้ทุกคนเตรียมตัวมาสอบอย่างดี และได้ช่วยกันสร้างสรรค์ผลงานดอกบัวของตัวเอง
ประเมินอาจารย์
-อาจารย์สอนดีให้ความรู้เป็นอย่างมากทำให้นักศึกษาทุกๆคนมีความสุข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น