วันพฤหัสบดีที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2560

การบันทึกครั้งที่ 10 

วันศุกร์ ที่ 17 มีนาคม 2560

เวลาเรียน  08.30-12.30 น.


**ก่อนเริ่มการเรียนก็จะเป็นเป็นการสอบกลางภาคของวิชา การจัดประสบการณ์ การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์ใหห้เวลาสอบ 1 ชั่วโมง **

-จากนั้นก็จะเริ่มการเรียนการสอน "รูปแบบการจัดการศึกษา"
  • การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
  • การศึกษาพิเศษ (Special Education)
  • การศึกษาแบบเรียนร่วม  (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
  • การศึกษาแบบเรียนรวม  (Inclusive Education)
"การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ" 
เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา

1.การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
  • การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
  • เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ 
  • เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้ 
2.การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
  • การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน 
  • เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
*ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)*
  • การศึกษาสำหรับทุกคน
  • รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา 
  • จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
 "Inclusive Education is Education for all, It involves receiving people at the beginning of their education, with provision of additional services needed by each individual"

"ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย"
  • ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
  • “สอนได้”
  • เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด

**บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม**
  1. ครูไม่ควรวินิจฉัย
  2. ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
  3. ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
  4. ครูทำอะไรบ้าง
  • สังเกตอย่างมีระบบ
  • การตรวจสอบ
  • ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
  • การบันทึกการสังเกต
  • การนับอย่างง่ายๆ
  • การบันทึกต่อเนื่อง
  • การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
  • การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
  • การตัดสินใจ

-จากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษาทุกคนวาดรูปดอกบัวจากรูปภาพที่อาจารย์ได้ให้ และให้นักศึกษาสังเกตดอกที่อาจารย์ให้วาดให้อย่างละเอียดและเมื่อวาดรูปลงสีเสร็จเรียบร้อย อาจารย์ก็ได้ให้เราเขียนในสิ่งที่เห็นลงไปในรูปภาพของเรา 



-จากนั้นอาจารย์ได้ให้ ดูวิดิโอรายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง ที่มีเด็กพิเศษไปแข่งตีขิมในรายการ น้องสามารถจำเพลงได้เยอะมากมายและการพูดคุยของน้องสามารถพูดคุยกับกรรมการได้อย่างน่าชื่นชม




ประเมินตัวเอง
-ได้สอบกลางภาค ได้เรียนเนื้อหหา นอกเนื้อหามากมาย เป็นความรู้อย่างหนึ่งที่ดิฉันชอบเรียนมากๆเลยค่ะ

ประเมินเพื่อน
-ในวันนี้ทุกคนเตรียมตัวมาสอบอย่างดี และได้ช่วยกันสร้างสรรค์ผลงานดอกบัวของตัวเอง

ประเมินอาจารย์
-อาจารย์สอนดีให้ความรู้เป็นอย่างมากทำให้นักศึกษาทุกๆคนมีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น