วันพฤหัสบดีที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2560

การบันทึกครั้งที่ 9 

วันศุกร์ ที่ 10 มีนาคม 2560

เวลาเรียน  08.30-12.30 น.

"เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์"
"(Children with Behavioral and Emotional Disorders)"

-มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ 
-แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น 
-มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ
-เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆ ไม่ได้
-เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้ 
-ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย

ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
1.ความวิตกกังวล (Anxiety) ซึ่งทำให้เด็กมีนิสัยขี้กลัว 
2.ภาวะซึมเศร้า (Depression) มีความเศร้าในระดับที่สูงเกินไป 
3.ปัญหาทางสุขภาพ และขาดแรงกระตุ้นหรือความหวังในชีวิต 

การจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ตามกลุ่มอาการ
  1. ด้านความประพฤติ (Conduct Disorders)
  2. ด้านความตั้งใจและสมาธิ (Attention and Concentration) 
  3. สมาธิสั้น (Attention Deficit)
  4. การถอนตัวหรือล้มเลิก (Withdrawal)
  5. ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย (Function Disorder)
  6. ภาวะความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ระดับรุนแรง


สาเหตุ

  • ปัจจัยทางชีวภาพ (Biology)
  • ปัจจัยทางจิตสังคม (Psychosocial)


เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorders)
ADHD เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวชมีลักษณะเด่นอยู่ 3 ประการ คือ 

-Impulsiveness (หุนหันพลันแล่น)
-อยู่ไม่สุข (Hyperactivity )
-สมาธิสั้น (Attention Deficit )

"เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps)"
  • เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
  • เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน 
  • เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด 
  • เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด





เมื่ออาจารย์สอนและก็จะให้นักศึกษาออกมาสาธิตการแสดงของเด็กพิเศษ



-อาจารย์ได้เปิดวิดิโอของน้องที่เป็นเด็ก "สมาธิสั้น" ให้นักศึกษาได้ดู

ประเมินตัวเอง
-ในสัปดาห์นี้เรียนค่อนข้างสนุกเพราะได้เห็นเพื่อนๆได้ออกไปสาธิตการแสดงเป็นเด็กพิเศษให้ดูเลยทำให้ดิฉันชื่นชอบเป็นอย่างมาก

ประเมินเพื่อน
-เพื่อนทำให้มีเสียงหัวเราะ สนุกสนาน

ประเมินอาจารย์
-อาจารย์น่ารักให้เพื่อนๆออกไปสาธิตให้ดูทำให้เกิดความสนุกสนานกันมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น