การบันทึกครั้งที่ 9
วันศุกร์ ที่ 10 มีนาคม 2560
เวลาเรียน 08.30-12.30 น.
"เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์"
"(Children with Behavioral and Emotional Disorders)"
-มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ
-แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น
-มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ
-เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆ ไม่ได้
-เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
-ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
1.ความวิตกกังวล (Anxiety) ซึ่งทำให้เด็กมีนิสัยขี้กลัว
2.ภาวะซึมเศร้า (Depression) มีความเศร้าในระดับที่สูงเกินไป
3.ปัญหาทางสุขภาพ และขาดแรงกระตุ้นหรือความหวังในชีวิต
การจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ตามกลุ่มอาการ
- ด้านความประพฤติ (Conduct Disorders)
- ด้านความตั้งใจและสมาธิ (Attention and Concentration)
- สมาธิสั้น (Attention Deficit)
- การถอนตัวหรือล้มเลิก (Withdrawal)
- ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย (Function Disorder)
- ภาวะความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ระดับรุนแรง
สาเหตุ
- ปัจจัยทางชีวภาพ (Biology)
- ปัจจัยทางจิตสังคม (Psychosocial)
เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorders)
ADHD เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวชมีลักษณะเด่นอยู่ 3 ประการ คือ
-อยู่ไม่สุข (Hyperactivity )
-สมาธิสั้น (Attention Deficit )
"เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps)"
- เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
- เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
- เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
- เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด
เมื่ออาจารย์สอนและก็จะให้นักศึกษาออกมาสาธิตการแสดงของเด็กพิเศษ
ประเมินตัวเอง
-ในสัปดาห์นี้เรียนค่อนข้างสนุกเพราะได้เห็นเพื่อนๆได้ออกไปสาธิตการแสดงเป็นเด็กพิเศษให้ดูเลยทำให้ดิฉันชื่นชอบเป็นอย่างมาก
ประเมินเพื่อน
-เพื่อนทำให้มีเสียงหัวเราะ สนุกสนาน
ประเมินอาจารย์
-อาจารย์น่ารักให้เพื่อนๆออกไปสาธิตให้ดูทำให้เกิดความสนุกสนานกันมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น