วันพฤหัสบดีที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2560

การบันทึกครั้งที่ 8 

วันศุกร์ ที่ 3 มีนาคม 2560

เวลาเรียน  08.30-12.30 น.

ในสัปดาห์นี้ยังคงเป็นการเรียนรวมอยู่ 

"ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ"

"เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Children with Learning Disabilities) "



  • เรียกย่อ ๆ ว่า L.D. (Learning Disability) 
  • เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง 
  • ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย 
สาเหตุของ LD

  • ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้ (เชื่อมโยงภาพ ตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)
  • กรรมพันธุ์

1. ด้านการอ่าน (Reading Disorder)
2. ด้านการเขียน (Writing Disorder)
3. ด้านการคิดคำนวณ (Mathematic Disorder)
4. หลายๆ ด้านร่วมกัน
อาการที่มักเกิดร่วมกับ LD
  • แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
  • มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
  • เขียน/อ่านตัวอักษรสลับซ้าย-ขวา
  • งุ่มง่ามการประสานงานของกล้ามเนื้อไม่ดี
  • การประสานงานของสายตา-กล้ามเนื้อไม่ดี
  • สมาธิไม่ดี (เด็ก LD ร้อยละ 15-20 มีสมาธิสั้น ADHD ร่วมด้วย)
  • เขียนตามแบบไม่ค่อยได้
  • ทำงานช้า

"ออทิสติก (Autistic)"



  • หรือ ออทิซึ่ม (Autism) 
  • เด็กที่ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น 
  • ไม่สามารถเข้าใจคำพูด ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น 
  • ไม่สามารถที่จะสื่อสารกับคนรอบข้างและสังคม 
  • เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง
  • ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต

"ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว" 

ลักษณะของเด็กออทิสติก 
  • อยู่ในโลกของตนเอง
  • ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
  • ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน 
  • ไม่ยอมพูด
  • เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ
พฤติกรมการทำซ้ำ
  • นั่งเคาะโต๊ะ หรือโบกมือนานเป็นชั่วโมง
  • นั่งโยกหน้าโยกหลังเป็นเวลานาน
  • วิ่งเข้าห้องนี้ไปห้องโน้น
  • ไม่ยอมให้เปลี่ยนสิ่งแวดล้อม
พบความผิดปกติอย่างน้อย 1 ด้าน (ก่อนอายุ 3 ขวบ)
-ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม
-การใช้ภาษาเพื่อสื่อความหมาย
-การเล่นสมมติหรือการเล่นตามจินตนาการ

ออทิสติกเทียม
-ปล่อยให้เป็นพี่เลี้ยงดูแลหรืออยู่กับผู้สูงอายุ 
-ปล่อยให้ลูกอยู่กับไอแพด
-ดูการ์ตูนในทีวี

Autistic Savant
-กลุ่มที่คิดด้วยภาพ (visual thinker) 
     จะใช้การการคิดแบบอุปนัย (bottom up thinking) 
-กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช้ภาพ (music, math and memory thinker) 
    จะใช้การคิดแบบนิรนัย (top down thinking

**จากนั้นอาจารย์ได้ให้ดูวิดีโอของน้องที่เป็นออทิติก ก่อนปล่อยเป็นวิดีโอที่น้องต้องทำงานและน้องก็จะกลับตลอดแต่แพทย์ ได้พยายามนำแบบทดสอบให้น้องทำจนเสร็จ และน้องติดพูดซ้ำๆคือ 
ขอบคุณครับ**


ประเมินตัวเอง
-ได้นั่งเรียนอยากสนุกสนานและได้ความรู้มากกว่าในชีท 

ประเมินเพื่อน
-เพื่อนตั้งใจเรียนมีพาอาจารย์ออกนอกเรื่องบ้างแต่เรียนอย่างนี้แล้วก็สนุกดีค่ะ

ประเมินอาจารย์
-อาจารย์ตั้งใจสอนนักศึกษาทุกคนเป็นอย่างมากทำให้นักศึกษาไม่เครียดและผ่อนคลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น